การพัฒนาองค์กรโดยอาศัยเทคโนโลยี

ของการติดต่อสื่อสารของผู้คนเป็นไปอย่างราบรื่นรวมถึง การพัฒนาศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาร่วมกับชีวิตของคนในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ปกติอย่างมาก ปัจจุบันไม่ว่าใครก็จะมีอุปกรณ์เป็นของตัวเองในการสื่อสารรวมถึง Smart Phone หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ laptop Notebook

 ส่วนเรานี้เองก็เป็นส่วนที่เข้ามาร่วมในชีวิตหรือการดำเนินชีวิตของผู้คนที่ทำให้ชีวิตผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกัน รวมถึงการทำงานที่รับปัจจุบันไม่จำเป็นจะต้องไปทำงานในสถานที่หรือบริษัทต่างๆก็สามารถทำงานที่บ้านของตัวเองได้สิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาอยู่เสมอ

 เป็นการติดต่อสื่อสารที่ทำให้ผู้คนเข้าใกล้กันมากยิ่งขึ้นรวมถึงและเปลี่ยนองค์ความรู้หรือข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็นในส่วนของบุคคลหรือในส่วนของ บริษัทต่างๆอย่างเสมอที่ทำให้การเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆภายในบริษัทเป็นเรื่องจริง ก่อนหน้านี้การเชื่อมต่อข้อมูลภายในบริษัทอาจจะเป็นเพียงแค่เอกสารแต่ในปัจจุบันมีการส่งต่อเอกสารภายในจนถึงมีการควบคุมดูแลวางโครงสร้างต่างๆในการเข้าถึงระบบต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นบริษัทหนึ่งมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาในการเพิ่มศักยภาพในการทำงานด้วยการส่งเอกสารหรือองค์ความรู้ต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยข้อมูลต่างๆ

 แต่เพื่อทำให้รักษาผลประโยชน์ของบริษัทจำเป็นจะต้องมีการวางโครงสร้างที่เหมาะสมนั่นก็คือการวางระดับชั้น ผู้บริหารระดับสูงอาจจะเข้าถึงข้อมูลได้ทุกรูปแบบหรือแม้แต่ทุกอย่างภายในบริษัทรวมถึงงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆที่ถูกคิดค้นภายใต้องค์กรของตัวเอง แต่ส่วนต่อมานะก็คือพนักงานปฏิบัติการอาจจะเข้าถึงในส่วนที่ตัวเองเกี่ยวข้องกันเท่านั้นเพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำงานรวมถึงนำผลวิจัยและวิเคราะห์ต่างๆมาร่วมกับการทำงานให้พัฒนาตัวเองสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆขึ้นมา

 สิ่งเหล่านี้เองคือตัวอย่างที่ยกขึ้นมาเห็นได้ชัดว่าในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาร่วมกับการทำงานเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ที่จะพัฒนาโครงสร้างหรือการทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้นเพราะถ้ามีการนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมกับการทำงานจะทำให้การทำงานดีมากยิ่งขึ้นและสร้างบุคลากรใหม่ๆที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อพัฒนาองค์กรของตัวเอง

ตัวนี้เองจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งว่าทำไมการติดต่อสื่อสารจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะในปัจจุบันที่มีการพัฒนาคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วมาก ทำไมทุกคนต่างเข้าถึงระบบสารสนเทศและการสื่อสารได้ง่ายขึ้นและนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์รวมถึงการพัฒนาตัวเองพัฒนาองค์กรต่างๆ ในการติดต่อสื่อสารหรือส่งต่อข้อมูลองค์ความรู้ใหม่ๆให้กับแผนกตัวเองหรือพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดีมากยิ่งขึ้นเรานี่เองคือสิ่งที่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การพัฒนาองค์กรดีมากยิ่งขึ้น และนำองค์ความรู้ใหม่ๆมาเผยแพร่เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องขององค์กรนั้น